Rờ le trung gian là gì?

"Không có gì nghèo bằng không có tài. Không có gì hèn bằng không có chí". Hãy ghé thăm tài liệu hay hàng ngày để cập nhật tài liệu mới nhất nhé.
thumbnail

1. Khái niệm :

Các sản phẩm relay trung gian thông thường được dùng để cắt đóng cuộn dây điều khiển của máy cắt điện, aptômat và công tắc tơ, hoặc làm chức năng trung gian khác. Do đó, những relay trung gian thường có nhiều tiếp điểm, bao gồm tiếp điểm thường mở và thường đóng.
 

Thật ra sản phẩm relay trung gian như là một kiểu nam châm điện có tích hợp thêm hệ thống tiếp điểm. Thiết bị nam châm điện này có thiết kế gồm lõi thép động, lõi thép tĩnh và cuộn dây. Cuộn dây bên trong có thể là cuộn cường độ, cuộn điện áp, hoặc cả cuộn điện áp và cuộn cường độ. Lõi thép động được găng bởi lò xo cùng định vị bằng một vít điều chỉnh. Cơ chế tiếp điểm bao gồm tiếp điểm nghịch và tiếp điểm nghịch.


2. Nguyên lý hoạt động của rờ le trung gian

Trong quá trình điện đi vào cuộn dây, nó hút lõi thép xuống, những tiếp điểm động được nâng lên, do đó tiếp điểm nghịch sẽ mỏ ra,tiếp điểm thuận sẽ đóng lại. Các bộ phận vít và ốc để thay đổi điện áp hay dòng điện hút và nhả của nam châm điện. Thiết bị rơle trung gian này thuộc loại thực hiện nhanh, tức mất điện thì nó nhả, có điện nó đóng ngay.
Ngoài ra, các nhà sản xuất còn sản xuất dạng rơle trung gian nhả chậm. Điểm khác biệt của rơ le chậm nhả và rơ le thường là trên bộ mạnh của relay chậm nhả được gắn 1 ống ngắn mạch thường được làm bằng đồng.

Lúc cuộn dây có điện, chúng tạo nên từ thông bên hệ thống mạch khiến cho lá thép động bị hút về phía lõi thép tĩnh, tiếp điểm đóng. Vào lúc cuộn dây bị cắt điện, từ ở trong mạch giảm, cho nêndòng điện cảm ứng sẽ xuất hiện trong ống ngắn giúp tạo nên từ thông bù lại lượng từ thông ôb đã giảm trước đó. Cho nên, lõi thép động không nhả ngay bằng việc từ thông bên trong bộ mạch mất từ từ, khiến cho tiếp điểm tiếp tục đóng sau 1 khoảng thời gian khi ngắt điện vào cuộn hút.